Header Ads

VĂN HÓA BÌNH DƯƠNG VẪN MÃI TRONG TIM


VĂN HÓA BÌNH DƯƠNG VẪN MÃI TRONG TIM   


Qua 25 năm đổi mới, tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi thay trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội và trở thành tỉnh phát triển vào loại năng động nhất ở Việt Nam. Trong khoảng thời gian này, với nhiều chính sách thu hút nguồn nhân lực, nhiều cộng đồng dân cư đến đây làm ăn, sinh sống và xác lập văn hóa – xã hội ở đây. Qúa trình tái cấu trúc văn hóa – xã hội của nhiều cộng đồng cư dân đã tạo ra sự giao lưu, tiếp biến và hình thành nên hương sắc Bình Dương hiện đại.

Văn hóa đương đại Bình Dương xuất hiện theo quan niệm sự biến đổi văn hóa của cộng đồng các cư dân Bình Dương trong bối cảnh hiện đại hóa xã hội. Theo nghĩa này, đời sống văn hóa cộng đồng các cư dân có sự phân biệt văn hóa nguyên thủy, văn hóa cổ truyền, văn hóa truyền thống, văn hóa xã hội chủ nghĩa, văn hóa hiện đại và văn hóa đương đại theo dòng chảy biến đổi của văn hóa Bình Dương.

Bình Dương là vùng đất chiến trường năm xưa với những địa danh đã đi vào lịch sử như Phú Lợi, Bàu Bàng, Bến Súc, Lai Khê, Nhà Đỏ và đặc biệt là chiến khu Đ với trung tâm là huyện Tân Uyên, vùng Tam giác sắt trong đó có ba làng An. 

Tính đến tháng 8/2013, tỉnh Bình Dương có 11 di tích lịch sử, văn hóa được công nhận ở cấp Quốc gia, 38 di tích lịch sử, văn hóa được công nhận cấp tỉnh. Những di tích Quốc gia như Nhà tù Phú Lợi, Núi Châu Thới, Chùa Hội Khánh, Nhà cổ Trần Công Vàng, Nhà cổ Trần Văn Hổ, Địa đạo Tây Nam Bến Cát, đình Phú Long, Chiến khu Đ… 

Nghệ thuật biểu diễn: Thuở xưa, Bình Dương là một phần của đất Gia Định nên đến nay đã có trên 300 năm lịch sử với những di sản văn hoá đặc sắc mà tiêu biểu là đờn ca tài tử. Ca nhạc tài tử sau này nở rộ ở nhiều tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng cái nôi sản sinh thì vẫn là Gia Định, trong đó có Bình Dương. 



Tháng 12/2013, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Phong trào đờn ca tài tử Nam Bộ ở Bình Dương hiện đang phát triển mạnh với số lượng hội viên ngày càng tăng và chất lượng ngày càng cao. Loại hình nghệ thuật này hầu như có mặt trong các dịp lễ hội, các sự kiện quan trọng trong đời sống mỗi cá nhân hay trong những lúc nhàn rỗi. Dù ở cấp độ nào, đờn ca tài tử vẫn thể hiện được những giá trị tinh thần đặc trưng không thể pha lẫn.

Dù thời gian có trôi qua, thế hệ này nối tiếp thế hệ kia thì tình yêu bản sắc những nét văn hóa đặc sắc của con người Bình Dương sẽ mãi mãi không bao giờ thay đổi.

Không có nhận xét nào